CẢM NHẬN 12 CÂU THƠ ĐẦU BÀI TRAO DUYÊN

Đại thi hào Nguyễn Du (1765-• 1820) tên tự là Tố Như là 1 trong những thiên tài văn học, niềm từ bỏ hào của dân tộc bản địa Việt Nam. Truyện Kiều là một trong tuyệt tác của Nguyễn Du, bài thơ như giờ khóc bi ai của người thanh nữ trong làng hội phong loài kiến đầy rẫy đông đảo thối nát, bất công. Đoạn trích “Trao duyên” đang nói lên nỗi lòng đau xót của Thúy Kiều khi buộc phải trao tình yêu mặn nồng giữa phụ nữ và Kim Trọng cho Thúy Vân, cũng là phần mở đầu cho cuộc sống đầy gian khổ của Thúy Kiều. Và đặc sắc nhất chắc hẳn rằng là 12 câu thơ đầu. Chỉ 12 câu dẫu vậy sao như tiếng nấc uất nghẹn ngào.

Bạn đang xem: Cảm nhận 12 câu thơ đầu bài trao duyên


“Cậy em em gồm chịu lờiNgồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”

Tham khảo: Soạn bài xích Trao duyên (Trích Truyện Kiều) // Giá trị nhân đạo trong đoạn trích Trao Duyên // Phân tích đoạn trích Trao duyên

Thúy Kiều đang dùng mọi lời lẽ chân tình, thuần phác để rỉ tai với Thúy Vân. Từ “cậy” được áp dụng thật sệt sắc, là “cậy” chứ chưa hẳn “nhờ”, người được “cậy” khó khăn lòng trường đoản cú chối. Thúy Kiều vẫn đặt hết niềm tin tưởng của bản thân vào Thúy Vân cùng Thúy Vân cần yếu thoái thác được và cần “chịu lời”. Kiều vẫn đặt Vân lên địa chỉ cao hơn, hạ mình xuống như nhằm van nài, kêu xin. Không có người chị nào lại xưng hô với em mình bằng những từ ngữ thành kính chỉ cần sử dụng với bề trên như “thưa, lạy”. Kiều muốn chuẩn bị tâm lí đến Vân để đón nhận một chuyện can hệ mà nàng chuẩn bị nhờ cậy em vày nàng hiểu rõ rằng việc mà thiếu nữ sắp nói ra đấy là rất trở ngại với Vân với cũng là 1 trong những việc rất tế nhị:

“Hở môi ra số đông thẹn thùngĐề lòng thì phụ tấm lòng với ai”


*

Từng tự được thốt ra những được nhân vật xem xét kĩ càng, chọn lọc, Nguyễn Du đã sử dụng những tự ngữ khôn xiết “đắt”. Dòng hay, mẫu sắc của từ ngữ cũng chính là cái tinh tế trong nhân loại nội vai trung phong mà Nguyễn Du ao ước diễn tả. Sự chọn lọc đúng mực ấy cho ta thấy Kiều đã suy nghĩ rất nhiều, siêu kĩ rồi mới ra quyết định trao côn trùng nhân duyên cơ mà nàng đã từng mong ước sẽ “đơm hoa kết trái”, mối nhân duyên mà lại nàng ước ao ước sẽ được lâu bền lại cho Thúy Vân:

“Giữa đường đứt gánh tương tưKeo loan lẹo mối tơ thừa khoác em”

“Gánh tương tư” là của chị, tình yêu sâu nặng là của chị tuy thế giờ giữa mặt đường lại “đứt gánh” còn đâu. Tơ duyên là của chị, lúc tới với em nó đang là “tơ từa”. Chị gọi em tuổi còn trẻ gồm thể không biết đến tình yêu. Đáng lẽ em còn thừa kế bao mật ngọt của tình yêu tuy vậy xin em hãy xót bạn chị bạc mệnh này mà đáp nghĩa cùng đấng mày râu Kim. Ôi! Lời của Kiều thiệt thống thiết. Cái do dự của Kiều là băn khoăn cho Kim Trọng buộc phải lỡ thôn nhân duyên. Dòng ray rứt của Kiều là ray rứt mang lại Thúy Vân nên “chắp mọt tơ thừa” của mình. Trường đoản cú “mặc” sử dụng ở đây chưa phải là kệ thây em, mặc cho ra làm sao thì ra mà tức là Kiều ý muốn phó thác, phó thác trách nhiêm lại mang đến Thúy Vân, tin tưởng hoàn hảo vào sự cậy nhờ của chính mình nơi Vân.

“Kể từ khi chạm chán chàng KimKhi ngày hẹn mong khi đêm bát thề”

Từ “khi” được lặp lại ba lần như muốn nhấn mạnh vấn đề tình cảm mà Kiều giành riêng cho Kim Trọng nào đâu riêng gì tình cảm một nhanh chóng một chiều. Rất nhiều kỉ niệm đẹp mắt giữa cô gái và Kim Trọng như sống lại một trong những câu thơ “ngày hẹn ước, đêm chén thề”. Câu thơ chứa đựng những cảm xúc ngọt ngào, những thú vui nhưng cũng nghe như tiếng nấc nghẹn của Thúy Kiều, đều kỉ niệm rất đẹp ấy đang kết thúc, chỉ với lại chuỗi ngày bi thảm tiếp sau.


“Sự đâu sóng gió bất kìHiếu tình khôn lẽ nhì bề vẹn hai”

“Sóng gió bất kì” là khi Kim Trọng về quê chịu tang chú, gia đình Kiều bị mắc oan, cha và em Kiều bị bắt, Kiều phải phân phối mình chuộc cha và em. Những phát triển thành cố xẩy ra liên tục, đẩy Kiều vào khu vực bế tắc, là bạn chị cả, Kiều đề nghị hi sinh bản thân mình để gia đình được đoàn tụ, êm ấm, bởi vì lẽ: “Có bố trăm lạng việc này new xuôi”.

Xem thêm: Xét Nghiệm Hcg Là Gì ? Nồng Độ Beta Hcg Bao Nhiêu Thì Có Thai

Chữ Hiếu là một trong phạm trù đạo đức nghề nghiệp trong đạo Nho, bởi vì hiếu con người ta bắt buộc dẹp bỏ tình riêng, là 1 trong quan niệm đạo đức phổ biến của tín đồ xưa. Với Kiều cũng thế, phụ nữ không bao giờ cho phép mình trở thành tín đồ con bất hiếu. Bạn nữ đã chôn vùi cảm tình riêng tư để báo hiếu cho cha mẹ:

“Nỗi riêng rẽ riêng phần nhiều bàng hoàngDầu chong white đĩa lệ tràn ngấm khăn”

Khi đã đưa ra quyết định bán thân chuộc phụ thân và em, Kiều lại nhớ đến Kim Trọng, phái nữ tự thấy mình là tín đồ phản bội, không xứng danh với chàng:

“Thề hoa không ráo chén bát vàngLỗi thề thôi đã phụ phàng với hoa”

Ở đời, phàm, tín đồ ta hay hi sinh tất cả mọi thứ bởi vì tình yêu. Là fan ai chẳng ước mong được lắp bó với những người mình yêu. Cùng ở cô gái đa sầu đa cảm như Kiều thì khát vọng ấy lại càng khỏe khoắn gấp bội, vì tình yêu thương nàng đã có lần vượt qua cả lễ giáo phong kiến xung khắc khe nhất nhằm “xăm xăm băng lối sân vườn khuya một mình”. Vậy mà lại giờ Kiều lại đành lòng quăng quật bỏ, thật gian khổ xiết bao! tuy nhiên vì:

“Duyên hội ngộ, đức quay laoBên tình mặt hiếu mặt nào nặng hơn?”

Có lẽ chỉ bao gồm những người con gái mang trong mình trái tim bao dong như Thuý Kiều mới đủ sức mạnh để gia công những câu hỏi tưởng chừng khó khăn nhất như thế!

Sợ chưa thuyết phục được em, Kiều đã dùng hết lý lẽ, sự tỉnh apple nhất của lí trí để trải lòng cùng em:

“Ngày xuân em hãy còn dàiXót tình ngày tiết mủ cầm cố lời nước non”

Đúng vậy, Thúy Vân còn trẻ, còn nhiều thời gian vun đắp cho tình cảm riêng tư đề xuất xin hãy dấn lời chị kết hôn cùng nam nhi Kim. Để thêm thuyết phục với Vân quan trọng chối từ, Kiều sẽ đem “tình máu mủ” ra để cầu xin Vân. “Máu tung ruột mềm” còn gì thiêng liêng hơn tình chị em gắn bó, ruột thịt. Em hãy góp chị cố kỉnh “lời nước non” thuộc chàng. Kiều cũng đã đặt bản thân vào địa vị của Vân, phải kết hôn cùng tín đồ mình xa lạ biết, nhiều hơn là tình nhân của chị mình, ta hoàn toàn có thể cảm nhận ở đây Thúy Vân là fan thiệt thòi nhất…

Tuổi của Kiều cùng Vân dao động nhau “xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê” gắng nhưng so với Kiều tiếng đây, tuổi xuân của cô bé đã kết thúc. Khoảng thời hạn xuân xanh xinh xắn giữa nữ giới và Kim Trọng nay chỉ với là đông đảo kỉ niệm mà không có tương lai. “Trao duyên” cho em, nghe thật kì quái nhưng trong thực trạng của Kim,Vân, Kiều thì đó là một việc không khó hiểu trong thôn hội phong con kiến ngày xưa. Những dòng nước mắt cần thiết chảy ra tuy nhiên cứ âm ỉ, phảng phất vào từng câu, từng chữ… Nỗi đau khổ đến xé lòng tuy nhiên vẫn bắt buộc dằn xuống, kìm nén để nói phần đông lời trao duyên mang lại em. Thât đau xót thay! Chữ• Tình đối với Kiều khôn xiết quan trọng, mặc dù thế nàng lại từ bỏ nó để triển khai tròn chữ Hiếu. Thiếu tính tình yêu đối với nàng là mất mang vớ cả. Nói tới đây Kiều tưởng như cuộc sống mình đã kết thúc, không còn gì khác để luyến tiếc, níu giữ:


“Chị dù thịt nát xương mònNgậm cười suối vàng hãy còn thơm lây.”

Bản thân cần hi sinh, Kiều không trù trừ thiệt hơn, tuy vậy khi nhờ vào cậy đến em gái thì kia là một chiếc ơn lớn• đối với nàng. Vì thế lời nhờ cậy của Kiều thật thiết tha, lời lạy tạ của Kiều thiệt sâu sắc, cảm động. Xét về ngôn ngữ thì khẩu ca của Kiều khẩn thiết nhưng mà vẫn đúng mực, kêu nài cơ mà vẫn chí nghĩa chí tình. Nhờ cậy thì vịn mang đến tình máu mủ ruột thịt. Lạy tạ thì đề cao ơn nghĩa của Thúy Vân và nói tới sự bạc phận của mình. Kiều quả thực là người “sắc sảo mặn mà”.

Kiều đang hi sinh tất cả, nhắc cả cuộc sống nàng đã độ xuân xanh vì gia đình. Thuý Vân dù là vô tứ đến đâu cũng có thể hiểu nỗi đau và sự hi sinh quá rộng của chị nên chắc hẳn rằng rằng cô gái không thể không đồng ý và chỉ ngậm ngùi gật đầu nhận duyên từ chị. Có lẽ rằng vì vậy nên ngay từ bỏ đầu chúng ta không nghe một lời đối thoại nào của Vân mà chỉ nghe rất nhiều lời thuyết phục, van nài và tỏ bày nơi Kiều. Vân đang chấp thuận.

Khi trao duyên đến em xong, Kiều sẽ nghĩ đến mẫu chết: “thịt nát xương mòn, ngậm cười chín suối”. Cuộc đời nàng sau khoản thời gian báo đáp đậc ân sinh thành thì coi như chấm dứt. Cùng vì mất đi tình yêu là bạn nữ đã mất tất cả, mất hi vọng, mất định hướng, linh hồn con gái như kia dại cùng đông cứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời đầy mờ ám ở ngày mai.

Xã hội phong kiến thối nát đã phân tách rẽ tình yêu song lứa, làm tan vỡ niềm hạnh phúc gia đình, chà đạp lên định mệnh của bạn phụ nữ, đa số con bạn xinh đẹp, tài hoa.

“Đau đớn nuốm phận lũ bàHỡi ôi thân ấy biết là mấy thân!”

kiếp số của họ:

“Trăm năm vào cõi bạn taChữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau”

Qua đoạn trích “Trao duyên”, ta nhận ra Nguyễn Du thật sự là 1 trong bậc đại tài trong việc thấu hiểu từng khía cạnh sắc sảo nhất của vai trung phong can bé người. Chính sự thấu hiểu thâm thúy ấy cùng với nghệ thuật và thẩm mỹ dùng từ điêu luyện, đã khiến cho tác phẩm của Nguyễn Du• lâu dài như một quý hiếm vĩnh cửu quá qua tất cả thử thách khắt khe của thời gian, để lại tuyệt vời mạnh mẽ vào lòng đối tượng người tiêu dùng tiếp nhận, đã làm cho triệu vạn người phải rơi nước đôi mắt khóc than cho số phận thiếu nữ Kiều:

“Tiếng thơ ai động đất trờiNghe như sơn hà vọng lời nghìn thuNgàn năm tiếp theo nhớ Nguyễn DuTiếng yêu mến như tiếng bà bầu ru rất nhiều ngày”(Kính gửi cụ Nguyễn Du – Tố Hữu)

Hay như Mộng Liên Đường cũng đã từng có lần nhận xét: “Nguyễn Du viết Truyện Kiều như bao gồm máu rỏ lên đầu ngọn bút, nước mắt thấm qua tờ giấy”, trái thật ko ngoa chút nào!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *