Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Miếu Bà Chúa Xứ là 1 trong những công trình bản vẽ xây dựng đẹp với tôn nghiêm, nơi trưng bày dưới chân núi Sam, nằm trong phường Núi Sam, thị làng Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là một trong di tích lừng danh ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thường niên thu hút sát 2 triệu lượt người đến cúng bái, tham quan. Khách hành hương, du ngoạn đến tự khắp khu vực trên cả nước, tạo nên một mùa liên hoan sôi nổi, đông đảo kéo nhiều năm suốt những tháng.

Bạn đang xem: Miếu bà chúa xứ núi sam

*

Vị trí: Miếu Bà Chúa Xứ thuộc xã Vĩnh Tế, tp Châu Ðốc, tỉnh giấc An Giang.

Đặc điểm: Ðược lập vào thời điểm năm 1820, kiến trúc theo kiểu dáng chữ “quốc”. Trong miếu bái tượng Bà Chúa được tạc bằng đá tạc xanh.

Truyền Thuyết:

Truyện xưa đề cập lại rằng: những năm 1820 – 1825, Quân Xiêm thường sang việt nam quấy nhiễu, cướp bóc. Mỗi lúc giặc đến, fan dân quanh vùng lại phải bồng bế nhau chốn chạy lên núi lánh nạn. Có lần quân giặc xua đuổi theo lên đến đỉnh núi Sam thì gặp mặt tượng Bà. Bọn chúng hì hục cậy ra, rước dây buộc lại dùng đòn khênh xuống núi để đem lại xứ. Tuy nhiên khi bọn chúng mới khiêng đi được một phần đường ngắn, lạ cầm cố tượng Bà thốt nhiên nặng trĩu cần thiết nào nhấc lên được nữa. Khi đó, một tên trong bầy tức giận đập vào cốt tượng có tác dụng gãy một phần cánh tay phía bên trái và ngay tức khắc hắn bị Bà trừng phạt.

*
Thời gian sau, Bà hay hiện về xưng là Bà Chúa Xứ, dạy dân làng khênh xuống núi lập miếu cúng cúng. Bà đang phù hộ mang lại mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu, tránh khỏi giặc chiếm quấy phá, thoát khỏi dịch dịch hoành hành. Thấy vậy, dân làng mạc họp nhau lên núi khênh tượng về cúng cúng. Tuy thế lạ thay, cho dù mấy chục bạn teen trai tráng hò nhau chũm sức vẫn không lay chuyến nổi tượng Bà. Trong những khi mọi fan đang hết sức thất vọng, bao gồm ý định bỏ qua thì một cô nàng trong làng thiên nhiên lên đồng cho biết : “Bà chỉ việc 9 cô nàng đồng trinh lên khiêng”. Dân làng tuân theo lời dạy ấy và qủa đúng thật 9 cô bé đồng trinh khiêng tượng Bà trở lại một cách nhẹ nhàng.

*
Bỗng nhiên khi đi cho chân núi thì tượng Bà trở đề xuất nặng, tất yêu khiêng nổi thêm một bước nào nữa. Lúc ấy mọi tín đồ đã hiểu rằng, Bà vẫn chọn khu vực đây để an vị đề nghị đã không cố gắng di chuyển đi nữa nhưng lập miếu bái cúng chỗ đó.

*

Kiến Trúc:

Ngôi miếu có bố cục kiểu chữ 国 – Quốc, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền vẫn lướt sóng. Các hoa văn ngơi nghỉ cổ lầu chánh điện diễn tả đậm đường nét nghệ thuật. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Những khung bao, cánh cửa gần như được va trổ, khắc, lộng tinh xảo và những liễn đối, hoành phi lộng lẫy. Đặc biệt, bức tường chắn phía sau tượng Bà, tứ cây cột cổ lầu trước chánh điện gần như là được không thay đổi như cũ.Chánh điện có hai lớp. Phần trong cùng là địa điểm thờ Bà Chúa Xứ cùng với tượng Bà bằng đá đặt trên bệ cao, sát hai bên là hai bé hạc trắng biểu tượng cốt cách tiên thánh của Bà. Bên đề xuất tượng Bà là một linga cũng bằng đá đặt lên một hương thơm án thờ, gọi là bàn thờ tổ tiên Cậu. Phía bên trái tượng Bà là hương thơm án cúng một tượng gỗ đụng hình yoni, call là bàn thờ cúng Cô. Lớp thiết bị hai là bàn thờ tổ tiên Hội đồng, gần cạnh liền nhì tượng chim phượng. Phía 2 bên trái, bắt buộc của bàn thờ tổ tiên Hội đồng là bàn thờ cúng Tiền hiền hậu khai khẩn (ở mặt trái) và bàn thờ cúng Hậu hiền lành khai cơ (ở mặt phải).

Xem thêm: Văn Phòng Ảo Là Gì ❤️ Kim Quang Office, Văn Phòng Ảo Là Gì

Ngay lối vào chánh điện bao gồm đôi câu đối thể hiện quyền lực tối cao linh thiêng của Bà trong việc ban phúc, đảm bảo an toàn nhân dân.

Lễ Hội:

*

Hàng năm, lễ hội “Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” diễn ra từ ngày 23 đến 27-04 âm lịch. Hàng chục ngàn người đổ về dự lễ cùng tham gia những trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ… Phần lễ gồm có nghi lễ thiết yếu như sau:

Lễ “Tắm Bà” (tương trường đoản cú như lễ mộc dục sống miền Bắc): Được cử hành vào tầm 0 giờ ngày 24-04 âm lịch. Mở đầu lễ, 2 ngọn nến lớn được đốt sáng lên trong chánh điện. Ông lễ chánh bái nghi cùng rất 2 vị bô lão, ban cai quản miếu niệm hương, dưng rượu và trà. Bức màn vải gồm viền ren long lanh kéo ngang bệ thờ, che khuất khoanh vùng đặt tượng, 9 cô nàng trẻ được phân công trước bước đầu vén màn tắm mang lại tượng Bà. Đầu tiên là túa mũ, áo, khăn đai từ phần ngoài vào trong để lộ body toàn thân pho tượng. Những cô bé được phân các bước tắm Bà theo lần lượt nhúng từng chiếc khăn mới vào chậu thau nước thơm, cố kỉnh ráo rồi vệ sinh tượng nhiều lần. Sau đó, họ sử dụng nước hoa xịt khắp bức tượng phật rồi chọn bộ đồ áo mới đẹp nhất khoác lên bức tượng, thắt chặt đai, chít khăn, nhóm mão, gắn thêm lại đông đảo ngọn đèn màu sắc trang trí như cũ. Lễ rửa mặt Bà thường kéo dãn dài khoảng một giờ, tiếp đến bức màn chống được kéo lên để cho khách tự do thoải mái chiêm bái, dưng hương, hoặc xin lộc Bà. Phần Lễ tắm Bà kết thúc…Nước tắm mang lại Bà còn sót lại sẽ lấy hoà trong 2 thùng nước khủng để phân phân phát cho du khách trẩy hội.

– Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào lúc 16h chiều ngày 25, một đoàn fan gồm những bô lão trong làng xống áo chỉnh tề, tiến từ bỏ miếu Bà quý phái lăng Thoại Ngọc Hầu nhằm thỉnh sắc đẹp (thật ra, đấy là lễ rước bài bác vị, bởi sắc dường như không còn). Dẫn đầu có nhóm múa lân, những học trò lễ tay cố gắng cờ phướn đi hầu phía trước và sau mẫu kiệu sơn son thiếp vàng điện thoại tư vấn là long đình. Đến năng lượng điện thờ, ông chánh bái làm lễ niệm hương, rồi thỉnh bài bác vị đưa lên kiệu quay trở lại miếu Bà. Tía chiếc bài bác vị mang tên Thoại Ngọc Hầu cùng tên bà xã chánh Châu Thị Tế, bà vợ thứ Trương Thị Miệt được bỏ trên bàn thờ ở chánh điện. Bài vị thứ tứ mang tên Hội đồng, ghi công lao những quan quân đang theo Thoại Ngọc Hầu xưa kia, được để riêng ở bàn thờ tổ tiên phía trước.

– Lễ Túc yết: được tổ chức lúc 0 giờ tối 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm gồm hai phần: nghi tiết cúng tế cùng phần xây chầu. Lễ vật dâng cúng tất cả có: một con heo trắng, một đĩa tiết heo bao gồm kèm theo nhúm lông nhỏ. Một mâm trái cây, trầu cau, gạo, muối. Sau bố hồi chiêng, trống, nhạc lễ nổi lên, lễ dâng hương, dưng trà bắt đầu. Nghi thức cúng tế ngừng bằng cồn tác của ông chánh tế đốt phiên bản văn tế thuộc giấy kim cương bạc. Tiếp theo sau nghi thức cúng tế là phần xây chầu được thực hiện ở công ty võ ca. Sau phần nguyện cầu của ông Chánh bái, xin mang lại mưa thuận gió hoà, đất đai phì nhiêu, mùa màng bội thu, dân bọn chúng khỏe mạnh, yên vui, các loài quỷ dữ bị tiêu diệt, lễ Xây chầu ban đầu bằng ba hồi trống lệnh. Sau đó, chiêng trống rộ lên, lịch trình hát bội bắt đầu.

Lễ Chánh tế: được tổ chức triển khai vào tờ mờ sáng ngày 27, gần giống như nghi tiết cúng Túc yết.– Lễ Hồi sắc: cử hành vào lúc 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ đang rước bài xích vị Thoại Ngọc Hầu với nhị vị phu nhân từ miếu trở về đánh Lăng. Xong xuôi lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam.

Miếu Bà chúa Xứ là trong số những danh chiến thắng của núi Sam được bên nước xếp hạng. Chỗ đây đã mang dấu ấn của cả 1 thời đại hào hùng, thời đại phòng giặc ngoại xâm. Và ngay nay miếu Bà Chúa Xứ vẫn thiệt sự là điểm đến của du khách bốn phương, là khu vực mà con fan cầu mong muốn về số đông điều thiêng liêng, xuất sắc đẹp nhất.

*

du lịch An Giangdu định kỳ Châu Đốcdu định kỳ Miền Tâylể bà chúa Xứmiếu bà chúa xứmiếu bà chúa xứ an giangMiếu Bà linh thiêngtham quan tiền châu đốcTruyền thuyết về miếu bà chúa Xứ Châu Đốcđiểm hành hương số 1 miền Tây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *